Bắt đầu một doanh nghiệp mới có thể có rất nhiều khó khăn, nếu như đó là lần đầu tiên của bạn, rất có thể bạn sẽ gặp khó khăn trong việc hiểu những điều cơ bản "đơn giản nhất" và khám phá hàng nghìn tỷ thứ khác trên đường đi.
Bạn nên tham gia vào ngành công nghiệp nào và làm thế nào để bạn đảm bảo rằng bạn không cảm thấy nhàm chán với nó trong 5 năm? Mọi người mong muốn loại sản phẩm nào? Bạn có thể nhắm mục tiêu đến những khách hàng nào? Đối thủ cạnh tranh tiềm năng của bạn như thế nào?
Tất cả những câu hỏi này có thể gây ra căng thẳng và lo lắng ở một doanh nhân đầy tham vọng, đặc biệt là với một số lượng lớn các công ty khởi nghiệp thất bại. Nhưng ai sẽ giúp bạn - mặc dù bắt đầu kinh doanh từ đầu thực sự đáng sợ, nhưng bạn không nên để nó ngăn cản bạn. Bạn có thể học hỏi từ những thất bại của các doanh nhân khác, để nhận thấy và ngăn ngừa những sai lầm phổ biến, trước khi chúng ảnh hưởng đến công ty của bạn.
TẠI SAO CHỈ CÓ 1% CÔNG TY KHỞI NGHIỆP CẤT CÁNH VÀ TẠI SAO ĐIỀU ĐÓ LÀ BÌNH THƯỜNG
Bạn có thể đoán có bao nhiêu nguồn lực vật chất, tiền tệ và tinh thần đi vào việc thực hiện một ý tưởng khởi nghiệp, hỗ trợ nó và đạt được khả năng mở rộng. Công thức thành công bao gồm nhiều yếu tố, mỗi yếu tố phải cộng lại và tạo thành một câu đố duy nhất để cơ chế thành công hoạt động.
Mọi người trong hệ sinh thái khởi nghiệp đều đầu tư thời gian, sức khỏe, tiền bạc và nguồn lực của chính họ vào công ty khởi nghiệp, nhưng chỉ một tỷ lệ nhỏ người làm như vậy với sự khéo léo đặc biệt. Các doanh nhân biết cách quản lý tài nguyên của họ một cách khôn ngoan có xu hướng có cơ hội thành công cao hơn những người khác.
Tuy nhiên, ngay cả khi một doanh nhân đưa ra quyết định khôn ngoan nhất (ngay cả theo các nhà đầu tư của họ), các nhà khởi nghiệp không phải lúc nào cũng có thể dự đoán những thay đổi trên thị trường hoặc dự đoán hành động của đối thủ cạnh tranh. Chắc chắn, nhiều thứ có thể đi sai và không phải mọi thứ đều có thể được kiểm soát trên đường đi.
Nghiên cứu gần đây cho thấy khoảng 90% các công ty khởi nghiệp thất bại trong khoảng thời gian nhiều năm:
• 21,5% doanh nghiệp khởi nghiệp thất bại trong năm đầu tiên
• 30% thất bại trong năm thứ hai
• 50% thất bại trong năm thứ năm
• 70% thất bại trong năm thứ mười
Tuy nhiên, mọi người vẫn tiếp tục làm điều đó. Các công ty khởi nghiệp cạnh tranh với nhau và đi một chặng đường dài thử thách và thất bại trước khi họ trở nên ổn định và có thể phấn đấu cho quỹ đạo đi lên gợi cảm được gọi là "quy mô".
Khả năng mở rộng thực sự là giấc mơ ướt át của mọi công ty khởi nghiệp, nhưng trước khi điều đó xảy ra, mọi công ty khởi nghiệp đều trải qua các giai đoạn khác nhau. Và không nhiều người đi qua mỗi người trong số họ. Trên thực tế, mỗi giai đoạn được tôn vinh bởi vì về lý thuyết (vâng, về lý thuyết - thực tế cắn), điều đó có nghĩa là các mục tiêu lộ trình đang dần đạt được.
Nhưng ồ, chuyện vớ vẩn xảy ra. Và một số thứ có thể vượt quá tầm tay RẤT nhanh chóng. Forbes đã tưởng tượng ra sự tồn tại của xác suất thành công 100% và trừ đi tỷ lệ thành công nếu mọi thứ trở nên tồi tệ để xem người ta có thể đạt được xác suất nào. Dưới đây là tóm tắt kết luận của họ.
Ý tưởng và mô hình kinh doanh (- 50%)
Ý tưởng của bạn nghe có vẻ hứa hẹn nhưng mô hình kinh doanh không cho phép công ty khởi nghiệp mở rộng quy mô.
Ví dụ, một công ty khởi nghiệp đã chi rất nhiều tiền cho R&D và quên ước tính và xác nhận nhu cầu gần như không có cơ hội thành công. Tuy nhiên, nếu ý tưởng được thực hiện tốt và không có đối thủ cạnh tranh mạnh trước khi ra mắt, vẫn có cơ hội. Ngoại trừ việc các đối thủ cạnh tranh gần như chắc chắn sẽ xuất hiện trong TƯƠNG LAI, vì vậy cửa hàng "cắt đứt" 50% cơ hội thành công của bạn.
Thị trường ( -25 %)
Việc đánh giá quá cao thị trường mục tiêu, hiểu sai về sự cân bằng quyền lực và cơ chế tham gia vào nó, không tính đến nhu cầu thay đổi lập pháp để truyền bá sự đổi mới do công ty khởi nghiệp phát minh ra làm giảm xác suất thành công của công ty xuống không.
Tuy nhiên, ngay cả trong tình huống mà một công ty khởi nghiệp đã đánh giá định tính về thị trường, các chỉ số nhu cầu thị trường, sự xuất hiện và phát triển của các đối thủ cạnh tranh vẫn khó dự đoán ngay từ đầu. Vì vậy, cần phải giảm một nửa cơ hội "cất cánh" của startup trong trường hợp này.
Người sáng lập ( -12.5%)
Một người sáng lập tuyệt vời là một người có nhiều kinh nghiệm và thành tích cá nhân và nhóm nghiêm túc, với phẩm chất lãnh đạo và sự hiểu biết về tâm lý con người. Một nhà đầu tư vĩ đại luôn kiểm tra giá trị của người sáng lập, trước khi đầu tư vào chúng, và nếu họ không làm như vậy, có khả năng cao sẽ giảm mạnh thành công, do người sáng lập không đủ năng lực.
Thống kê của Sage cũng nhấn mạnh rằng gần 60% các công ty khởi nghiệp thành công được thành lập bởi ít nhất hai đối tác, vì vậy một tình huống mà một công ty khởi nghiệp được dẫn dắt bởi một người sáng lập có thêm rủi ro.
Điều đó khiến chúng ta có 25% cơ hội tăng trưởng nhanh chóng. Vẫn còn những rủi ro về xung đột, của một trong những người đồng sáng lập rời khỏi dự án, cũng như rủi ro thiếu năng lực kinh doanh giữa các doanh nhân trẻ. Một lần nữa, hãy trừ đi 50% có điều kiện từ các cơ hội còn lại.
Đội ngũ (-6%)
Một người sáng lập giỏi lựa chọn cẩn thận các thành viên trong nhóm, cho phép họ phát triển và tham gia trực tiếp vào các quy trình. Đôi khi, các nhà đầu tư gặp khó khăn trong việc đánh giá tiềm năng của nhóm. Đây là lý do tại sao các tình huống phát sinh, trong đó các vấn đề và sự hỗn loạn (sa thải, xung đột, v.v.) xảy ra sau khi thỏa thuận được đóng lại.
Một đội ngũ yếu kém và không cân bằng không chỉ có thể làm suy yếu các quy trình mà còn ngăn cản startup tập trung vào phát triển kinh doanh và đạt được quy mô, vì vậy trong số 12% còn lại, 6% vẫn còn để thành công.
Nhà đầu tư ( -3%)
Một mặt, các công ty khởi nghiệp quyết định không huy động tài chính bên ngoài đã cắt đứt cả một nhóm rủi ro từ chính họ. Nhưng mặt khác, đối với một số công ty khởi nghiệp từ chối tiền của nhà đầu tư có thể tương đương với thất bại.
Nhà đầu tư có thể thụ động hoặc chủ động, họ có thể nhằm mục đích giúp đỡ dự án bằng mọi cách có thể, hoặc họ có thể chỉ đơn giản là nhằm mục đích tối đa hóa phần của họ, mà không cần làm gì cả và khiến bạn mất trí. Ngoài kết quả có thể mang lại lợi ích, các điều khoản của thỏa thuận có thể là một gánh nặng không thể chịu đựng được đối với doanh nhân và đó là một rủi ro lớn.
Trong thế giới đầu tư, rủi ro là rất cao, vì vậy chúng tôi phải cắt giảm một nửa nữa.
Điểm mấu chốt là gì?
Chúng tôi đã có 3% cơ hội thành công trong kịch bản cơ sở cho một công ty khởi nghiệp điển hình. Điều đó đang được nói, bạn phải nhớ: tỷ lệ cược có thể là "không" vì mọi thành phần của doanh nghiệp mới mà chúng tôi đang xem xét và nó có thể xảy ra cả khi bắt đầu hành trình và trên đường đi.
Hãy xem nào.
Không có nhu cầu thị trường.
1.Đừng tạo ra một sản phẩm / dịch vụ mà không ai đưa ra một điều tào lao. Nghiên cứu nhu cầu và điểm đau của mọi người.
- Hết tiền mặt. Tìm kiếm nguồn tài trợ trước (không phải khi bạn hết tiền)
- Không phải là đội phù hợp. Chọn các thành viên trong nhóm một cách cẩn thận. Lắng nghe logic và trực giác của bạn.
- Vượt trội hơn. Cạnh tranh không thể tránh khỏi. Luôn cập nhật phân tích cạnh tranh của bạn.
- Vấn đề giá cả / chi phí. Quyết định chi phí một cách khôn ngoan. Đặt giá của bạn một cách khôn ngoan.
- Sản phẩm kém. Giá của sản phẩm / dịch vụ phải chứng minh cho chất lượng ở giai đoạn phát triển đầu tiên. Sau đó, nếu bạn đủ nổi tiếng và cường điệu, bạn có thể đi bonkers với giá cả. Từ.
- Cần/thiếu mô hình kinh doanh. Hãy chắc chắn rằng kế hoạch kinh doanh của bạn hoạt động có lợi cho bạn.
- Tiếp thị kém. Hãy sáng tạo và thông minh về các chiến dịch của bạn. Thuê những tài năng độc đáo.
- Bỏ qua khách hàng. Đối tượng trước sản phẩm. Giao tiếp với khách hàng tương lai của bạn. Đăng meme khởi động trên LinkedIn.
- Sản phẩm bị sai thời gian. Phân tích nhu cầu hiện tại của thị trường mục tiêu và xu hướng hiện tại của bạn hoặc bất cứ điều gì TikTok quảng bá những ngày này.
- Mất tập trung. Bạn báo lại, bạn thua cuộc..
- Bất hòa về nhóm / nhà đầu tư. Tìm ra mối quan hệ của bạn với nhóm. Đi trị liệu nếu cần. Đăng meme và thành tích trên máy chủ Discord của bạn để cổ vũ mọi người mỗi tuần một lần.
- Pivot trở nên tồi tệ. Xoay vòng: bạn có thể không xử lý nó nhưng ít nhất bạn đã thử.
- Thiếu đam mê. Nếu bạn ghét hoặc cảm thấy nhàm chán bởi ngành bạn đang làm, thậm chí đừng bận tâm nữa (hoặc thử lại?).
- Vị trí xấu. Cân nhắc thay đổi vị trí doanh nghiệp của bạn để nhận các đặc quyền kết nối mạng và tài trợ. (Không, Costa Rica không thực sự là một thiên đường thuế thuần túy nhưng bạn làm bạn)
- Không có tài chính / lãi suất của nhà đầu tư. Nộp đơn xin trợ cấp. Tham gia một máy gia tốc. Incubator. Một mạng lưới các nhà đầu tư. Cái gì. Đừng ăn cắp từ gia đình và bạn bè của bạn.
- Thách thức pháp lý. Nộp thuế của bạn và đảm bảo rằng thủ tục giấy tờ hợp pháp của bạn là HỢP PHÁP và mọi người đều nhận thức được trách nhiệm và hậu quả của họ.
- Không sử dụng mạng/cố vấn. Đôi khi đó không phải là những gì bạn biết quan trọng, mà là những người bạn biết tạo nên sự khác biệt.
- Đốt cháy. Ngủ và nghỉ ngơi ít nhất một lần trong ba ngày trước khi người đồng sáng lập của bạn phải gọi xe cứu thương.
- Thất bại trong việc xoay trục. Bạn đã cố gắng.
NHỮNG GÌ KHÁC ĐỂ HỌC HỎI TỪ NHỮNG SAI LẦM KHỞI NGHIỆP
• Thực hiện nghiên cứu của bạn.
• Hãy kiên nhẫn và dành thời gian của bạn để tạo ra các dự án kinh doanh mới hoặc thay đổi chiến lược của bạn.
• Phân tích vấn đề kỹ lưỡng.
• Trung thực đo lường hiệu suất của bạn.
• Đừng mắc phải những sai lầm giống nhau lặp đi lặp lại.
• Tiếp nhận phản hồi từ khách hàng.
• Thuê những người sẽ bổ sung cho nhau.
• Đầu tư vào việc tự học liên tục. Đó là những gì chúng tôi KHÔNG biết là quan trọng.
LÀM THẾ NÀO ĐỂ KHÔNG THẤT BẠI
Trở thành một phần của cộng đồng khởi nghiệp để tìm hiểu thêm về cuộc sống khởi nghiệp và những gì cần thiết để sống một cuộc sống. Bạn có thể và sẽ học được rất nhiều điều nếu bạn tham gia với chúng tôi, nhưng trong thời gian chờ đợi, chúng tôi chúc bạn mọi điều tốt đẹp nhất!
Chia sẻ nhận xét về bài viết